મુંબઈમાં 8056 કરોડના ખર્ચે ટનલ પ્રોજ્કટઃ કોસ્ટલ રોડ તરફ જતા વાહનોને પણ મોટી રાહત મળશે
1 કિલોમીટર ટનલ પાછળ અંદાજીત 1 હજાર કરોડનો ખર્ચ થશે
ફડણવીસ, શિંદેએ રૂ. 8,056 કરોડનો ‘ઓરેન્જ ગેટ-મરીન ડ્રાઈવ’ ટનલ પ્રોજેક્ટ શરૂ કર્યો: દક્ષિણ મુંબઈમાં ટ્રાફિક જામમાંથી રાહત મળશે
મુંબઇ, 3 ડિસેમ્બર (આઇએએનએસ): મહારાષ્ટ્રના ઉપમુખ્યમંત્રી દેવેન્દ્ર ફડણવીસ અને મુખ્યમંત્રી એકનાથ શિંદેએ બુધવારે રૂ. 8,056 કરોડના ‘ઓરેન્જ ગેટથી મરીન ડ્રાઇવ અર્બન ટનલ પ્રોજેક્ટ’નો શુભારંભ કર્યો.
દક્ષિણ મુંબઈમાં ટ્રાફિક દબાણ ઘટાડવા અને નવિ મુંબઈ આંતરરાષ્ટ્રીય વિમાનમથક સુધી વધુ સુગમ જોડાણ આપવા હેતુથી આ મહત્ત્વાકાંક્ષી ઇન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર યોજના હાથ ધરાઈ છે. Mumbai’s underground mobility revolution officially kicked off today as tunnelling began on one of India’s most complex urban road tunnel projects, the 9.239 km Orange Gate to Marine Drive Tunnel Project.
આ અવસરે પ્રોજેક્ટ માટે ઉપયોગમાં લેવાય એવી ‘ટનલ બોરિંગ મશીન’ (ટિબીએમ)નું કમિશનિંગ પણ કરવામાં આવ્યું.

ફડણવીસે પોતાના સંબોધનમાં જણાવ્યું કે પૂર્વ ફ્રીવે હોવા છતાં દક્ષિણ મુંબઈ પહોંચ્યા બાદ મુસાફરોને લાંબી કતારમાં ફસાવું પડે છે. “પૂર્વ ઉપનગરોમાંથી નાગરિકો ઈસ્ટર્ન ફ્રીવે મારફતે દક્ષિણ મુંબઈ માત્ર 20 થી 25 મિનિટમાં પહોંચી શકે છે, પણ ત્યાંથી આગળ જતા સમયે 30 થી 45 મિનિટ સુધીનું સમય લાગે છે. વધુમાં, પશ્ચિમ ઉપનગરો અને દક્ષિણ મુંબઈમાંથી નવિ મુંબઈ એરપોર્ટ સુધી પહોંચવા લાંબી માર્ગયાત્રા કરવી પડે છે. આ સમસ્યાનું સમાધાન રૂપે ઓરેન્જ ગેટ ટનલનો વિચાર કરવામાં આવ્યો,” એમ તેમણે કહ્યું.
તેમણે જણાવ્યું કે અગાઉ ઉડાનપુલ (ફ્લાયઓવર)નો વિકલ્પ વિચારવામાં આવ્યો હતો, પરંતુ વિસ્તારની જગ્યા અપૂરી અને ભારે ટ્રાફિકને કારણે તે શક્ય બન્યું નહોતું. “આ ટનલ અંદાજે 700 મિલકતો, સદી જૂની હેરિટેજ ઇમારતો તથા પશ્ચિમ અને સેન્ટ્રલ રેલ્વેની લાઇનોની નીચે પસાર થશે. આ Metro Line-3થી 50 મીટર નીચે ખોદવામાં આવશે, જેને સાચા અર્થમાં ‘ઇજનેરી ચમત્કાર’ કહી શકાય,” એમ તેમણે ઉમેર્યું.
આ પ્રોજેક્ટનો કોન્ટ્રાક્ટ L&Tને આપવામાં આવ્યો છે, જે ડિસેમ્બર 2028 સુધીમાં પૂરું કરવાનું લક્ષ્ય છે, પરંતુ અધિકારીઓ તેને છ મહિના પહેલાં પૂર્ણ કરવાની આશા વ્યક્ત કરી રહ્યા છે. આગામી વર્ષે ખુલી રહેલા વર્લી-સેવરી સી લિંક અને કોસ્ટલ રોડ સાથેના જોડાણ પછી આ ટનલ મુસાફરોનો સમય ઘણો બચાવશે.
શિંદેએ જણાવ્યું કે આ પ્રોજેક્ટ મુંબઈના પરિવહન સંબંધોમાં ગેમ-ચેન્જર સાબિત થશે. “થાણે અને નવિ મુંબઈ તરફથી આવતા ભારે વાહનો હાલ ફ્રીવે પાસે અટકી જાય છે. આ નવી ટનલ તે ટ્રાફિકનું ભારણ ઘટાડશે. મરીન ડ્રાઇવ, ચર્ચગેટ અને કોસ્ટલ રોડ તરફ જતા વાહનોને પણ મોટી રાહત મળશે,” એમ તેમણે કહ્યું.
ડેપ્યુટી CMએ કહ્યું કે મેટ્રો લાઇનો 3, 2A અને 7 જેવી જ આ ટનલ પણ મુંબઈના પરિવહન નકશામાં ઐતિહાસિક ફેરફાર લાવશે. ટનલ માટે ઉપયોગમાં લેવાતી આધુનિક તકનીક શહેરની મુસાફરીની પદ્ધતિઓ બદલી નાખશે.
સરકાર મુજબ, મુંબઈ મેટ્રોપોલિટન રીજન ડેવલપમેન્ટ ઓથોરિટી (MMRDA) આ પ્રોજેક્ટની અમલવારી કરશે. 54 મહિનામાં પૂરો થનાર આ ટનલ પ્રોજેક્ટની કુલ લંબાઈ 9.96 કિમી છે, જેમાંથી લગભગ 7 કિમીનો ભાગ જમીનના નીચે પસાર થશે.
બે અલગ ટનલ બનાવાશે — દરેકમાં બે લેન અને એક ઇમરજન્સી લેન રહેશે — જે ઈસ્ટર્ન ફ્રીવેના ઓરેન્જ ગેટને મરીન ડ્રાઈવ સાથે જોડશે. ટનલ પૂર્ણ થયા બાદ મુસાફરીનો સમય અંદાજે 15 થી 20 મિનિટ ઘટશે, સાથે ઇંધણ વપરાશ, અવાજ અને વાયુ પ્રદૂષણમાં પણ ઘટાડો થશે. ટનલ કોસ્ટલ રોડ અને એટલ સેતુ સાથેનું સરળ જોડાણ સુનિશ્ચિત કરશે.
