Western Times News

Gujarati News

Viksit Bharat G RAM G- ગ્રામીણ ભારતના સશક્તિકરણ માટે રોજગાર ગેરંટી

  • શ્રી શિવરાજ સિંહ ચૌહાણ કેન્દ્રીય ગ્રામીણ વિકાસ અને કૃષિ અને ખેડૂત કલ્યાણ મંત્રી

કલ્યાણકારી સુધારા અંગે જાહેર ચર્ચા જરૂરી અને સ્વસ્થ બંને છે. વિકાસ ભારત – રોજગાર ગેરંટી અને આજીવિકા મિશન ( ગ્રામીણ ) (VB–G RAM G) અંગે કેટલાક વર્ગો દ્વારા વ્યક્ત કરાયેલી ચિંતાઓ એક વાજબી આશંકાથી ઉદ્ભવી છે: કે ઐતિહાસિક રોજગાર ગેરંટીમાં કોઈપણ ફેરફાર મહેનતથી મેળવેલા કામદારોના અધિકારોને ક્ષતિગ્રસ્ત કરી શકે છે. તે ચિંતા આદરને પાત્ર છે.

પરંતુ તે ધારણાઓને બદલે, વિકાસ ભારત G RAM G બિલ ખરેખર શું પ્રદાન કરે છે તેનું કાળજીપૂર્વક અધ્યયન કરવાની પણ માંગ કરે છે. બિલની સૌથી અગ્રણી વિશેષતા એ છે કે તે દરેક ગ્રામીણ પરિવારને વર્ષમાં 125 દિવસની વેતન રોજગારની કાનૂની ગેરંટી આપે છે. આ બિલમાં મનરેગા-યુગની છૂટછાટની જોગવાઈઓ દૂર કરીને, અરજી કર્યાના 15 દિવસની અંદર રોજગાર ન મળે તો બેરોજગારી ભથ્થાની પણ જોગવાઈ છે.

ભારતના ગ્રામીણ રોજગાર માળખાની નબળાઈ ઉદ્દેશ્યમાં નહીં, પરંતુ માળખાકીય ખામીઓમાં રહેલી છે જેમાં સુધારાની જરૂર હતી .

VB–G RAM G નું મૂલ્યાંકન આ વાસ્તવિકતા સામે થવું જોઈએ. હકદારીને નબળી પાડવાથી દૂર, પ્રસ્તાવિત માળખું મનરેગાની ખામીઓને સીધી રીતે સંબોધે છે. કામદારોને તેમના હકથી વંચિત રાખવાની અસર ધરાવતી હકદારીથી વંચિત રાખવાની જોગવાઈઓને દૂર કરીને અને પારદર્શિતા, સામાજિક ઓડિટ અને ફરિયાદ નિવારણ સંબંધિત વૈધાનિક જવાબદારીઓને મજબૂત બનાવીને, બિલ રોજગાર ગેરંટીની વિશ્વસનીયતા પુનઃસ્થાપિત કરવાનો પ્રયાસ કરે છે. ઉન્નત જવાબદારી પદ્ધતિઓ અને સમય-બાધ્ય ફરિયાદ નિવારણ પેરિફેરલ સુવિધાઓ નથી; તે જમીન પર અધિકારને અર્થપૂર્ણ બનાવવા માટે કેન્દ્રિય છે.

આ અર્થમાં, VB–G RAM G સામાજિક સુરક્ષાથી પીછેહઠ કરતું નથી. તે વારંવાર નિરાશ થયેલ હકદારીને વાસ્તવિક, અમલમાં મૂકી શકાય તેવી ગેરંટીમાં રૂપાંતરિત કરવાનો પ્રયાસ કરે છે .

કાગળ પરના અધિકારથી વાસ્તવિક સશક્તિકરણ સુધી

સૌથી સામાન્ય ટીકા એ છે કે VB–G RAM G ગ્રામીણ રોજગારની માંગ-આધારિત પ્રકૃતિને નબળી પાડે છે. આ દાવો બિલના સ્પષ્ટ વાંચનનો સામનો કરી શકતો નથી. કલમ 5(1) સરકાર પર સ્પષ્ટ કાનૂની જવાબદારી મૂકે છે કે તે દરેક નાણાકીય વર્ષમાં ઓછામાં ઓછા 125 દિવસની ગેરંટીકૃત વેતન રોજગાર પૂરી પાડે, જે કોઈપણ ગ્રામીણ પરિવારના પુખ્ત સભ્યો સ્વેચ્છાએ અકુશળ મેન્યુઅલ કામ કરવા માટે સ્વૈચ્છિક હોય.

માંગણીના આ અધિકારને નબળો પાડવાથી દૂર, બિલ તેને 125 દિવસ સુધી ગેરંટીકૃત રોજગારનો વિસ્તાર કરીને અને મનરેગા યુગના છૂટછાટની જોગવાઈઓને દૂર કરીને મજબૂત બનાવે છે, જેનાથી બેરોજગારી ભથ્થાને વાસ્તવિક કાયદાકીય સુરક્ષા તરીકે પુનઃસ્થાપિત કરવામાં આવે છે. કાયદાકીય ગેરંટી અને અમલમાં મૂકી શકાય તેવી જવાબદારી પદ્ધતિઓમાં સમાવિષ્ટ અધિકાર સ્વાભાવિક રીતે વધુ મજબૂત છે – અને VB–G RAM G વાસ્તવિક દ્રષ્ટિએ આ કરે છે.

આજીવિકા ગેરંટીને મજબૂત બનાવવી

બીજી એક ટીકા સૂચવે છે કે સુધારા રોજગારના ખર્ચે સંપત્તિ નિર્માણને પ્રાથમિકતા આપે છે. બિલ સ્પષ્ટપણે કાયદાકીય આજીવિકા ગેરંટીને સમાવિષ્ટ કરે છે , જ્યારે સાથે સાથે રોજગારને ઉત્પાદક અને ટકાઉ જાહેર સંપત્તિના નિર્માણ સાથે જોડે છે.

અનુસૂચિ I સાથે વાંચવામાં આવેલ કલમ 4(2) ચાર વિષયોના ક્ષેત્રોને ઓળખે છે – પાણીની સુરક્ષા, મુખ્ય ગ્રામીણ માળખાગત સુવિધાઓ, આજીવિકા સંબંધિત માળખાગત સુવિધાઓ, અને ભારે હવામાન ઘટનાઓને ઘટાડવા માટેના કાર્યો. આ ખાતરી કરે છે કે વેતન રોજગાર માત્ર તાત્કાલિક આવક સહાયમાં જ નહીં, પરંતુ લાંબા ગાળાની ગ્રામીણ સ્થિતિસ્થાપકતા અને ઉત્પાદકતામાં પણ ફાળો આપે છે. તેથી, રોજગાર અને સંપત્તિ સ્પર્ધાત્મક ઉદ્દેશ્યો નથી; તેઓ પરસ્પર મજબૂતીકરણ કરી રહ્યા છે, સમૃદ્ધ અને સ્થિતિસ્થાપક ગ્રામીણ ભારત માટે પાયો નાખે છે .

કેન્દ્રીકરણ નહીં, પરંતુ કન્વર્જન્સ દ્વારા વિકેન્દ્રીકરણ

કેન્દ્રીકરણથી દૂર, કલમ 4(1) થી 4(3) સ્થાનિક જરૂરિયાતોના આધારે ગ્રામ્ય સ્તરે તૈયાર કરાયેલા અને ગ્રામ સભા દ્વારા મંજૂર કરાયેલા વિક્ષિત ગ્રામ પંચાયત યોજનાઓ (VGPP) માંના તમામ કાર્યોને સમાવિષ્ટ કરે છે . આ બિલ અગાઉના માળખાના ઊંડા માળખાકીય ખામી – વિભાજન – ને પણ સંબોધિત કરે છે, જેમાં તમામ કાર્યોને વિકસીત ભારત રાષ્ટ્રીય ગ્રામીણ માળખાકીય સ્ટેકમાં એકીકૃત કરવાની જરૂર છે , જે એકીકૃત આયોજન અને દૃશ્યતા માળખું બનાવે છે.

આ ફરમાન દ્વારા કેન્દ્રીકરણ નથી.. કલમ ૧૬, ૧૭, ૧૮ અને ૧૯ પંચાયતો, કાર્યક્રમ અધિકારીઓ અને જિલ્લા સત્તાવાળાઓને યોગ્ય સ્તર પર આયોજન, અમલીકરણ અને દેખરેખ સત્તા સોંપે છે. બિલ જે સુવિધા આપે છે તે દૃશ્યતા, સંકલન અને સુસંગતતા છે – નિર્ણય લેવાની સત્તાનું કેન્દ્રીકરણ નહીં . ગ્રામ સભાઓ સ્થાનિક પ્રાથમિકતાઓના આધારે આયોજનને આગળ ધપાવવાનું જાળવી રાખે છે.

કામદાર સુરક્ષા અને ખેતી ઉત્પાદકતાનું સંતુલન

પીક સીઝન દરમિયાન કૃષિ મજૂરોની અછત અંગેની ચિંતાઓને સ્પષ્ટપણે સંબોધવામાં આવી છે. કલમ 6 રાજ્ય સરકારોને પીક વાવણી અને લણણીની સીઝનને આવરી લેતા નાણાકીય વર્ષમાં સાઠ દિવસ સુધીના સમયગાળાને અગાઉથી સૂચિત કરવાની સત્તા આપે છે, જે દરમિયાન બિલ હેઠળ કામ હાથ ધરવામાં આવશે નહીં.

મહત્વપૂર્ણ વાત એ છે કે, કલમ 6(3) રાજ્યોને કૃષિ-આબોહવાની પરિસ્થિતિઓના આધારે જિલ્લાઓ, બ્લોક્સ અથવા ગ્રામ પંચાયતોના સ્તરે અલગ અલગ સૂચનાઓ જારી કરવાની મંજૂરી આપે છે. આ આંતરિક સુગમતા સુનિશ્ચિત કરે છે કે ઉન્નત રોજગાર ગેરંટી કૃષિ કામગીરીને વિક્ષેપિત કરવાને બદલે પૂરક બને છે – એક માપાંકિત સંતુલન જે થોડા કલ્યાણકારી કાયદાઓએ પ્રાપ્ત કર્યું છે.

નિયમ-આધારિત ફાળવણી દ્વારા ઇક્વિટી

ટીકાકારો રાજકોષીય કડકાઈના ભય તરફ પણ ઈશારો કરે છે. કલમ 4(5) અને કલમ 22(4) મુજબ રાજ્યવાર નિયમનકારી ફાળવણી નિયમોમાં નિર્ધારિત ઉદ્દેશ્ય પરિમાણો પર નક્કી કરવી જરૂરી છે.

તે જ સમયે, આ માળખું રાજ્યોને ફક્ત અમલીકરણ એજન્સીઓ તરીકે નહીં પરંતુ વિકાસમાં ભાગીદાર તરીકે ગણે છે . રાજ્ય સરકારોને બિલમાં નિર્ધારિત લઘુત્તમ વૈધાનિક માળખા સાથે સુસંગત, રાજ્યની અંદર તેમની પોતાની યોજનાઓને સૂચિત કરવા અને કાર્યરત કરવા માટે સત્તા આપવામાં આવી છે. આ ખાતરી કરે છે કે ફાળવણી નિયમ-આધારિત અને સમાન હોય, અમલીકરણ લવચીકતા જાળવી રાખે છે – વ્યવહારમાં સહકારી સંઘવાદ .

ટેકનોલોજી સશક્તિકરણ માટે છે, બહિષ્કાર માટે નહીં.

ટેકનોલોજી-સંચાલિત બાકાત અંગેની આશંકા બિલમાં સમાવિષ્ટ સુરક્ષા પગલાંને અવગણે છે. કલમ 23 અને 24 બાયોમેટ્રિક પ્રમાણીકરણ, જીઓ-ટેગ કરેલા કાર્યો, રીઅલ-ટાઇમ ડેશબોર્ડ્સ અને નિયમિત જાહેર જાહેરાતો દ્વારા ટેકનોલોજી-સક્ષમ પારદર્શિતાને ફરજિયાત કરે છે – નકલી હાજરી, ભૂતિયા કામદારો અને ચકાસણી ન કરી શકાય તેવા રેકોર્ડ્સ અંગેની ચિંતાઓને સંબોધિત કરે છે.

ટેકનોલોજીને એક કઠોર દ્વારપાલ તરીકે નહીં પરંતુ એક સક્ષમ સાધન તરીકે કલ્પના કરવામાં આવી છે , જેમાં અપવાદ હેન્ડલિંગ મુખ્ય ડિઝાઇન લક્ષણ તરીકે છે. કલમ 20 ગ્રામ સભા દ્વારા સામાજિક ઓડિટને મજબૂત બનાવે છે, સમુદાય દેખરેખને મજબૂત બનાવે છે. અહીં ટેકનોલોજી જવાબદારીને અવગણતી નથી; તે તેને આધાર આપે છે.

નવીકરણ તરીકે સુધારો

રોજગાર ગેરંટી વધારીને, સ્થાનિક આયોજનને જોડીને, કામદારોની સુરક્ષા અને ખેતીની ઉત્પાદકતા વચ્ચે સંતુલન જાળવીને, વિવિધ યોજનાઓનું સંકલન કરીને, વહીવટી સહાય વધારીને પાયાના સ્તરની ક્ષમતા મજબૂત કરીને અને શાસનને આધુનિક બનાવીને, આ બિલ એવા વચનમાં વિશ્વસનીયતા પુનઃસ્થાપિત કરવા માંગે છે જે ઘણીવાર વ્યવહારમાં ઉણું ઉતર્યું હતું.

પસંદગી સુધારા અને કરુણા વચ્ચે નથી; તે એક સ્થિર હક કે જે ઓછું પરિણામ આપે છે અને એક આધુનિક માળખું જે ગૌરવ, અનુમાનિતતા અને હેતુ સાથે પરિણામ આપે છે તે બંને વચ્ચેની છે. તે દૃષ્ટિએ, VB–G RAM G એ સામાજિક સુરક્ષામાંથી પીછેહઠ નથી — તે તેનું નવીનીકરણ છે.


Read News In Hindi

Read News in English

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.