એર ઇન્ડિયાએ ઇતિહાસ રચ્યો, ફ્લાઈટ દિલ્હીથી સાન ફ્રાન્સિસ્કો ઉત્તર ધ્રુવ પરથી ઉડી
નવી દિલ્હી, એજન્સી. એર ઇન્ડિયાએ સ્વતંત્રતા દિવસ નિમિત્તે એક નવો રેકોર્ડ બનાવ્યો છે. એર ઇન્ડિયાના બોઇંગ -777 વિમાન ગઈકાલે અથવા 15 August ના દિવસે ઉત્તર ધ્રુવ ઉપર ઉડાન ભરીને ઇતિહાસ રચ્યો હતો. આ સિદ્ધિ સાથે, એર ઇન્ડિયા ધ્રુવીય ક્ષેત્રથી વ્યવસાયિક ફ્લાઇટ્સ ઉડાવનારી પ્રથમ ભારતીય વિમાની કંપની બની છે. આ સિદ્ધિ એ એર ઇન્ડિયા માટે એક મુખ્ય સીમાચિહ્નરૂપ માનવામાં આવે છે. એવું કહેવામાં આવે છે કે આ માર્ગ સાન ફ્રાન્સિસ્કો જવાના સામાન્ય માર્ગ કરતા ટૂંકા પરંતુ પડકારજનક છે. આ સિદ્ધિ ભારતીય ઉડ્ડયન ક્ષેત્ર માટે પણ ઐતિહાસિક ગણાય છે.
પ્રાપ્ત થતી માહિતી અનુસાર, દિલ્હીથી સાન ફ્રાન્સિસ્કો જઇ રહેલી ફ્લાઇટ એઆઈ -173 સવારે ચાર વાગ્યે પાકિસ્તાન, અફઘાનિસ્તાન, કઝાકિસ્તાન, રશિયા ઉપર ઉડાન ભરી હતી, જેમાં 243 મુસાફરો સવારે 12.27 વાગ્યે ઉત્તર ધ્રુવ પાસેથી પસાર થતા હતા. આ રેકોર્ડની સાથે, એર ઈન્ડિયા અમેરિકાના ત્રણેય રૂટનો ઉપયોગ કરનારી વિશ્વની પ્રથમ એરલાઇન બની છે. હાલમાં, મધ્ય પૂર્વમાં માત્ર ઈટીયાદ એરલાઇન્સ, અમેરિકા જવા માટે ઉત્તર ધ્રુવ માર્ગનો ઉપયોગ કરે છે.
ઉલ્લેખનીય છે કે અતિશય ગુરુત્વાકર્ષણને કારણે, દિશાની સાચી માહિતી આપતા ચુંબકીય હોકાયંત્ર પણ ઉત્તર ધ્રુવ ઉપર કામ કરવાનું બંધ કરે છે. આવી સ્થિતિમાં, પાઇલટને ફક્ત જીપીએસના સ્ટોર કરેલા ડેટા ઉપલબ્ધ હોય છે. આ સહાયથી, પાઇલટ્સ યોગ્ય માર્ગે ઉડાન ચાલુ રાખે છે. માત્ર આ જ નહીં, ઉત્તર ધ્રુવ પર તાપમાન હંમેશા માયનસમાં હોય છે. તે વિમાનના ઈંધણને જામી જવાનું જોખમ પણ ઉભું કરે છે.
આ બધા સિવાય, સૌર કિરણોત્સર્ગનું મોટું જોખમ પણ છે. નિષ્ણાંતોના મતે ઉત્તર ધ્રુવ તરફ જવા માટે ટૂંકા માર્ગ સાન ફ્રાન્સિસ્કોની ફ્લાઇટમાં બળતણ અને અંતરની સાથે સાથે બળતણની બચત કરશે. આ ઉપરાંત કાર્બન ઉત્સર્જનમાં ઘટાડો થશે. એર ઇન્ડિયાના સૂત્રોએ જણાવ્યું હતું કે ઉત્તર ધ્રુવ પરથી ઉડતી વખતે કાર્બન ઉત્સર્જન 6000-21000 કિલો સુધી ઘટવાની સંભાવના છે.
એર ઇન્ડિયાનું વિમાન દિલ્હીથી કિર્ગિઝ્સ્તાન, કઝાકિસ્તાન, રશિયા થઈને એટલાન્ટિક મહાસાગરને પાર કરીને કેનેડા થઈને યુએસમાં પ્રવેશ્યું હતું. જ્યારે સામાન્ય માર્ગ દિલ્હીથી બાંગ્લાદેશ, મ્યાનમાર, ચીન અને જાપાન જાય છે અને વિમાન પેસિફિક મહાસાગરને પાર કર્યા પછી યુએસમાં પ્રવેશ કરે છે. ઉત્તર ધ્રુવ ઉપર ઉડવાનું પડકાર દેશની તમામ એરલાઇન્સની સામે ડાયરેક્ટોરેટ જનરલ એવિએશન (ડીજીસીએ) સમક્ષ મૂકવામાં આવ્યો હતો. આ તરફ 6 ઓગસ્ટના રોજ એક પરિપત્ર પણ બહાર પાડવામાં આવ્યો હતો, પરંતુ એર ઇન્ડિયા સિવાય કોઈ ખાનગી એરલાઇને હિંમત દર્શાવી ન હતી.