ભારત ૨૬ રાફેલ-એમ જેટ માટે ફ્રાન્સ સાથે સખત સોદાબાજી કરી રહ્યું છે

નવી દિલ્હી, ભારત તેના એરક્રાફ્ટ કેરિયર્સ માટે ડસોલ્ટ એવિએશન પાસેથી ૨૬ રાફેલ મરીન જેટ ખરીદવા માટે ફ્રેન્ચ પક્ષ સાથે સખત સોદાબાજી કરી રહ્યું છે. આ સંરક્ષણ સોદાને લઈને ભારત અને ફ્રાન્સ વચ્ચે બીજા તબક્કાની વાતચીત શરૂ થઈ ગઈ છે.
સંરક્ષણ સૂત્રોએ આજતકને જણાવ્યું હતું કે ફ્રેન્ચ પક્ષે રૂ. ૫૦,૦૦૦ કરોડથી વધુના ખર્ચે ૨૬ રાફેલ મરીન જેટ ઓફર કર્યા છે, જ્યારે ભારતીય પક્ષ કિંમતો અંગે વધુ વાટાઘાટ કરી રહી છે.
ફ્રેન્ચ પ્રાઈવેટ એરોસ્પેસ કંપની દસોલ્ટ એવિએશન આ એરક્રાફ્ટ બનાવે છે.ફ્રાન્સના પક્ષે રાફેલ મરીન ફાઇટર જેટને ભારતીય બનાવટના શસ્ત્રોથી સજ્જ કરવા, એર-ટુ-એર મિસાઇલો સહિત, ભારતની જરૂરિયાતો અનુસાર એરક્રાફ્ટમાં જરૂરી ફેરફારો અને એરક્રાફ્ટ કેરિયર્સ પાસેથી ઓપરેશન સહિતનું સંપૂર્ણ પેકેજ ઓફર કર્યું છે સંબંધિત સાધનો.
ભારતીય પક્ષ વાટાઘાટોને લઈને એકદમ સ્પષ્ટ છે. તે ભારતીય વાયુસેના દ્વારા મળેલા ૩૬ રાફેલ એરક્રાફ્ટની અગાઉની ડીલનો ઉપયોગ આ ડીલ માટે મૂળ કિંમત તરીકે કરવા માંગે છે.તમને જણાવી દઈએ કે થોડા વર્ષાે પહેલા ભારતે ભારતીય વાયુસેના માટે ફ્રાન્સની દસોલ્ટ એવિએશન કંપની પાસેથી €૭.૯૭ બિલિયન (¹ ૫૯,૯૯૧ કરોડ)ની અંદાજિત કિંમતે ૩૬ રાફેલ મલ્ટીરોલ ફાઇટર એરક્રાફ્ટ ખરીદ્યા હતા.
આ સરકાર-થી-સરકાર સંરક્ષણ સોદો હતો. રાફેલ મરીન જેટ માટેના સોદામાં ફુગાવાના ખર્ચનો સમાવેશ થશે, જે અગાઉના સોદામાં બંને પક્ષો વચ્ચે સંમત થયા હતા.
નૌકાદળ દ્વારા ઉપયોગમાં લેવાતા ટ્વીન એન્જિન જેટ સામાન્ય રીતે વિશ્વભરના હવાઈ દળો દ્વારા ઉપયોગમાં લેવાતા સમાન જેટ કરતાં વધુ ખર્ચાળ હોય છે.કારણ કે દરિયાઈ કામગીરી માટે એરક્રાફ્ટ કેરિયર્સ પર ધરપકડ કરાયેલા લેન્ડિંગ માટે ઉપયોગમાં લેવાતા લેન્ડિંગ ગિયર સહિત વધારાની ક્ષમતાઓ અને ટેન્કોલોજીની જરૂર પડે છે.
ભારત અને ફ્રાન્સ વચ્ચે ૨૬ રાફેલ મરીન ફાઈટર જેટની કિંમતો અને અન્ય સંબંધિત મુદ્દાઓ પર ગયા મહિને ૧૨ જૂનની આસપાસ વાતચીત શરૂ થઈ હતી.
ભારતીય પક્ષ સાથે આ સંરક્ષણ સોદા માટે વાટાઘાટ કરવા માટેના ફ્રેન્ચ પ્રતિનિધિમંડળમાં તેમના ડિરેક્ટોરેટ જનરલ ઓફ આર્મમેન્ટના અધિકારીઓનો સમાવેશ થાય છે.આ વિમાનો ભારતીય નૌકાદળના એરક્રાફ્ટ કેરિયર આઈએનએસ વિક્રમાદિત્ય અને આઈએનએસ વિક્રાંત પર તૈનાત થવાના છે.
ભારતીય નૌકાદળ આ એરક્રાફ્ટને આંધ્રપ્રદેશના વિશાખાપટ્ટનમ સ્થિત તેના નેવલ બેઝ આઈએનએસ દેગા ખાતે તૈનાત કરશે. આઈએનએસ દેગા રાફેલ મરીન જેટનું હોમ બેઝ હશે. રાફેલ મરીન અત્યાધુનિક એવિઓનિક્સથી સજ્જ છે, જેમાં થેલ્સ આરબીઆઈ૨ એએ એઈએસએ રડાર અને સ્પેક્ટ્રા ઈલેક્ટ્રોનિક વોરફેર સિસ્ટમનો સમાવેશ થાય છે, જે મેટોરી બવરામ (વિઝ્યુઅલ રેન્જ એર-ટુ-એર મિસાઈલની બહાર) સાથે સંકલિત છે.
રાફેલ મરીનમાં સ્થાપિત આ આધુનિક પ્રણાલીઓ ભારતીય નૌકાદળને દુશ્મનના લક્ષ્યો પર ચોક્કસ હુમલા કરવા, તેના વિમાનો અને સંસાધનોને દુશ્મનના સંભવિત હવાઈ હુમલાઓથી બચાવવા જેવા વિવિધ મિશન હાથ ધરવા સક્ષમ બનાવે છે.
રાફેલ મરીનને માત્ર એરક્રાફ્ટ કેરિયર ઓપરેશન્સ માટે જ ડિઝાઇન કરવામાં આવી છે. તે શક્તિશાળી લેન્ડિંગ ગિયરથી સજ્જ છે, જે ટૂંકા રનવે પર પણ ફાઇટર જેટને સંપૂર્ણ ઝડપે ઉતરાણ કરવાની મંજૂરી આપે છે. આ સિવાય આ ફાઈટર જેટ એરેસ્ટ લેન્ડિંગ માટે ટેલ હૂકથી સજ્જ છે. ફોલ્ડ કરી શકાય તેવી પાંખો હોવાને કારણે તેને એરક્રાફ્ટ કેરિયર પર ઓછી જગ્યામાં પાર્ક કરી શકાય છે.SS1MS