2024માં ભારતના ઓનલાઇન ગેમીંગ ઝોનનું કદ 3.7 અબજ ડોલરનું હતું જે 2029 સુધી 9.1 અબજ ડોલરે પહોંચશે

ભારતનો ગેમીંગ સુવર્ણ દાયકો: WinZO અને IEIC રિપોર્ટમાં 60 અબજ ડોલરના ટર્નઓવરનો, 2 મિલીયન જોબ્સ અને 26 અબજ ડોલરના આઇપીઓ તેજીનું અનુમાન
● 2024માં ભારતના ઓનલાઇન ગેમીંગ ઝોનનું કદ 3.7 અબજ ડોલરનું હતું, અને 2029E સુધીમાં તે 9.1 અબજ ડોલરના સ્તરે સ્પર્શશે એમ ઇન્ટરેક્ટીવ એન્ટરટેઇનમેન્ટ એન્ડ ઇનોવેશન કાઉન્સિલનો “ઇન્ડિયા ગેમીંગ માર્કેટ રિપોર્ટ: નક્કર વૃદ્ધિ, નવીનતાને વેગ અને સ્થિતિસ્થાપકતા નિર્ધારણ” રિપોર્ટ દર્શાવે છે
● માર્કેટ 2029 સુધીમાં 9.1 અબજ ડોલરની વૃદ્ધિનો અંદાજ રાખે છે ત્યારે રેગ્યુલેટરી સ્પષ્ટતા ભારતની ગેમીંગ આઇપીઓ મારફતે 26 અબજ ડોલર છુટા કરી શકે છે
● આ રિપોર્ટ WinZO, ભારત સરકારના માહિતી અને પ્રસારણ મંત્રાલય, ગેઇમ ડેવલપર્સ એસોસિયેશન ઓફ ઇન્ડિયા (GDAI) અને નઝારા ટેકનોલોજીસ સાથે ભાગીદારીમાં GDC ખાતે ભારતીય પેવિલીયનના ઉદઘાટન સમયે લોન્ચ કરવામાં આવ્યો હતો.
સાન ફ્રાંસિસ્કો, 20 માર્ચ, 2025: ભારતીય ઓનલાઇન ગેમીંગ કંપનીઓ જાહેરમાં લિસ્ટીંગ કરાવવા માટે પોતાની જાતને તૈયાર કરી રહી છે અને તેના દ્વારા આગામી વર્ષોમાં 26 અબજ ડોલરથી વધુના રોકાણ વેલ્યુ અનલોક કરશે એમ ભારતના સૌથી મોટા ઇન્ટરેક્ટિવ એન્ટરટેઇનમેન્ટ પ્લેટફોર્મ WinZO ગેઇમ્સ (WinZO) દ્વારા આયોજિત ગેમ ડેવલપર્સ કોન્ફરન્સ (GDC) અને ઇન્ટરેક્ટીવ એન્ટરટેઇનમેન્ટ એન્ડ ઇનોવેશન કાઉન્સિલ (IEIC) દ્વારા રજૂ કરાયેલ એક રિપોર્ટમાં દર્શાવવામાં આવ્યુ હતું.
સાન ફાંસિસ્કોમાં GDC ખાતેના ઇન્ડિયા પેવિલીયનની બીજી આવૃત્તિમાં લોન્ચ કરાયેલ ઇન્ડિયા ગેમીંગ માર્કેટ રિપોર્ટની 2025ની આવૃત્તિમાં ભારતના 2.7 અબજ ડોલરના ઓનલાઇન ગેમીંગ ક્ષેત્રની તંદરુસ્ત વૃદ્ધિ જેવા પરિબળો પર તલસ્પર્શી અવલોકન રજૂ કરાયુ હતું. આ ક્ષેત્ર (FY2024-29)માં 19.6%ના CAGR દરે વધવાની આશા સેવાય છે અને 2029E સુધીમાં માર્કેટનું કદ 9.1 અબજ ડોલરના સ્તરે સ્પર્શવા સજ્જ છે. આ રિપોર્ટ ડૉ. શ્રીકાર રેડ્ડી (સાનફ્રાંસિસ્કો ખાતેના ભારતીય કોન્સુલ જનરલ) અને WinZOના સહ સ્થાપક સૌમ્ય સિંઘ રાઠોડ અને પવન નંદા દ્વારા લોન્ચ કરવામાં આવ્યો હતો.
રિપોર્ટના અનુસાર ભારતની એક માટે જાહેરમાં લિસ્ટેડ ગેમીંગ કંપની નઝારા વૈશ્વિક સ્તરે લિસ્ટેડ ગેમીંગ કંપનીઓમાં સૌથી વધુ પ્રિમયમ ધરાવે છે. સમાન પ્રકારના મલ્ટીપલ્સ પ્રવર્તમાન ગેમીંગ ક્ષેત્રના માર્કેટ કદ 3.7 અબજ ડોલરમાં લાગુ પાડવામાં આવે છે ત્યારે આઇપીઓ મારફતે રોકાણકારના મૂલ્યમાં 26 અબજ ડોલર છૂટા થવાની પ્રતીક્ષા કરે છે તેવો એક સંકુચિત અંદાજ મુકવામાં આવ્યો છે. એક વખત માર્કેટ 2029E સુધીમાં પોતાના 9.1 અબજ ડોલરના અંદાજ સુધી પહોંચી જાય તે પછી રોકાણકારના મૂલ્યમાં 63 અબજ ડોલર છૂટા કરશે.
આ રિપોર્ટમાં ભારતીય ગેમિંગ ક્ષેત્રના મજબૂત પાયાનો ઉલ્લેખ કરવામાં આવ્યો છે. ભારતમાં 591 મિલિયન ગેમર્સ (વૈશ્વિક ગેમર્સના ~20%) છે, ગૂગલ પ્લેસ્ટોરના મજબૂત ઉભરતા વિકલ્પો સાથે લગભગ 11.2 અબજ મોબાઇલ ગેમ એપ્લિકેશન ડાઉનલોડ્સ છે, અને ~1,900 ગેમિંગ કંપનીઓ છે, જે 130,000 ઉચ્ચ કુશળ વ્યાવસાયિકોને રોજગારી આપે છે. આ ક્ષેત્રને 3 અબજ ડોલરનું FDI મળ્યું છે,
જેમાંથી 85% FDI પે-ટુ-પ્લે સેગમેન્ટમાં મોકલવામાં આવ્યું હતું, કારણ કે ભારતીય ગેમિંગ સંપત્તિઓનું સફળતાપૂર્વક મુદ્રીકરણ કરવાની તેની ક્ષમતા હતી, જે એક સમયે ભારતીય ગેમિંગ ક્ષેત્ર માટે લાંબી સમસ્યા હતી. ભારતના ડિજિટલ અર્થતંત્રનો મજબૂત પાયો, તેજીમાં આવતા ગેમ ડેવલપર ઇકોસિસ્ટમ અને અનુકૂળ નિયમનકારી વ્યવસ્થા સાથે, આ ક્ષેત્રને 2034 સુધીમાં 60 અબજ ડોલરનું બજાર કદ પ્રાપ્ત કરવામાં મદદ કરશે, જેમાં 2 મિલિયનથી વધુ નોકરીઓનું સર્જન, FDIમાં વધારો અને ભારતીય IPની નિકાસ સહિત બીજા ક્રમની અસરોનો સમાવેશ થાય છે. તેઓ ભારતના વર્તમાન ગેમિંગ વપરાશકર્તા આધારને 2029E સુધીમાં વિશ્વના સૌથી મોટામાંના એકમાં 952 મિલિયન સુધી વિસ્તૃત કરશે.
“ભારત વૈશ્વિક ગેમિંગ અને ટેકનોલોજી ઇકોસિસ્ટમમાં નોંધપાત્ર પરિવર્તનના શિખર પર ઉભું છે,” એમ ડૉ. શ્રીકર રેડ્ડી (સાન ફ્રાન્સિસ્કો ખાતે ભારતના કોન્સુલ જનરલ) એ જણાવતા ઉમેર્યું હતુ કે “સૌથી ઝડપથી વિકસતા ડિજિટલ અર્થતંત્રોમાંના એક તરીકે, આપણા દેશનું ગેમિંગ ક્ષેત્ર ફક્ત મનોરંજન પાવરહાઉસ જ નહીં પરંતુ ટેકનોલોજીકલ નવીનતા, રોજગાર સર્જન અને રોકાણનું એક મહત્વપૂર્ણ પ્રેરક છે.
ઇન્ડિયા ગેમિંગ માર્કેટ રિપોર્ટ આગળની વિશાળ તકો પર પ્રકાશ પાડે છે, જેમાં આપણા ઓનલાઈન ગેમિંગ ઉદ્યોગને રોકાણકાર મૂલ્યમાં 25-30 અબજ ડોલરનો વધારો થવાનો અંદાજ છે. ડિજિટલ ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર અને ઉભરતી ટેકનોલોજી માટે માનનીય પ્રધાનમંત્રીના અડગ સમર્થનથી ભારત ટેક અને ગેમિંગ બજારોમાં વૈશ્વિક અગ્રણી તરીકે સ્થાન પામ્યું છે.”
“ભારતમાં ઓનલાઈન ગેમિંગ ઉદ્યોગ અભૂતપૂર્વ વિકાસના માર્ગે આગળ વધી રહ્યો છે, જે 2029 સુધીમાં 9.1 અબજ ડોલરના અંદાજિત બજાર કદ અને 2029 સુધીમાં 63 અબજ ડોલરના રોકાણકાર મૂલ્યને અનલૉક કરવાની સંભાવના દ્વારા સમર્થિત છે. ઇન્ડિયા ગેમિંગ માર્કેટ રિપોર્ટ અને GDC ખાતે ઇન્ડિયા પેવેલિયન બંને વૈશ્વિક ગેમિંગ લેન્ડસ્કેપમાં આપણા દેશના વિસ્તરતા પ્રભાવને પ્રકાશિત કરે છે,
જે સ્વદેશી ગેમિંગ કંપનીઓના નવીનતા અને સ્કેલ દર્શાવે છે. જેમ જેમ આપણે ટેકનોલોજી નવીનતા, IP બનાવટ અને જોડાણમાં સીમાઓ આગળ ધપાવવાનું ચાલુ રાખીએ છીએ, WinZO ભારતને વૈશ્વિક ગેમિંગ પાવરહાઉસમાં આકાર આપવા માટે પ્રતિબદ્ધ રહે છે,” એમ WinZOના પવન નંદાએ જણાવ્યું હતુ.
IGMR 2025 ભારતના ગતિશીલ મોબાઇલ-ફર્સ્ટ અને યુવા-સંચાલિત ઓનલાઈન ગેમિંગ બજારની પણ શોધ કરે છે, જે હાલમાં 300 અબજ ડોલરના વૈશ્વિક બજારનો માત્ર 1.1% હિસ્સો ધરાવે છે, જે વિશાળ ઉન્નત સંભાવના પ્રદાન કરે છે. ભારતીય ગેમર્સ પ્રાદેશિક ભાષાઓમાં વિકસિત કેઝ્યુઅલ અને હાઇપર કેઝ્યુઅલ રમતોને ખૂબ પસંદ કરે છે, જે ભારતીય સામગ્રી ‘મેડ ઇન ઇન્ડિયા, ફોર ધ વર્લ્ડ‘ ના પુનરુત્થાનની શરૂઆત કરે છે.
આ વૃદ્ધિમાં ભારતીય ઇન્ડી ગેમિંગ IPની નિકાસ મહત્વપૂર્ણ ભૂમિકા ભજવશે. GDCમાં પેવિલિયન ખાતે ઇન્ડિયા પેવેલિયન અને ભારતીય પ્રતિભાનું પ્રદર્શન હવે WinZO દ્વારા સંચાલિત પરંપરા બની ગયું છે જે ભારતીય ગેમ ડેવલપર્સને વૈશ્વિક ગેમિંગ સમુદાય સાથે જોડે છે. રિપોર્ટને GDC ખાતે ઇન્ડિયા પેવેલિયન ખાતે લોન્ચ કરવામાં આવ્યો હતો, જે વિશ્વની સૌથી મોટો ગેમિંગ કોન્ફરન્સ છે, જે ગેમિંગ ઇકોસિસ્ટમમાં ભારતના કૌશલ્યનું પ્રદર્શન કરવા માટે એક જીવંત કેન્દ્ર તરીકે સેવા આપે છે, જેમાં WinZO જેવી મોટી કંપનીઓથી લઈને ઇન્ડી ડેવલપર સુધીની રમતો બાજુમાં પ્રદર્શિત થાય છે.
ઇન્ડિયા પેવેલિયનની સ્થાપના WinZO, માહિતી અને પ્રસારણ મંત્રાલય, ભારત સરકાર, GDAI અને નઝારા ટેક્નોલોજી દ્વારા સંયુક્ત રીતે કરવામાં આવી હતી. WinZO દ્વારા પ્રદર્શિત ગેમ ડેવલપર WinZOની મુખ્ય ગેમ ડેવલપમેન્ટ સ્પર્ધા “ભારત ટેક ટ્રાયમ્ફ પ્રોગ્રામ”ની ત્રીજી આવૃત્તિના વિજેતા હતા,
જ્યાં વિજેતા ડેવલપર્સને વિશ્વની સૌથી મોટી ગેમિંગ કોન્ફરન્સમાં તેમની રમતો પ્રદર્શિત કરવાની તક આપવામાં આવે છે. ભારત અને વૈશ્વિક સ્તરે ગેમ ડેવલપર્સને માર્ગદર્શન, સંસાધનો અને આંતરરાષ્ટ્રીય મંચ પ્રદાન કરીને સશક્ત બનાવવા માટે રચાયેલ, પહેલની ત્રીજી આવૃત્તિમાં વિજેતાઓ GDC ના ઇન્ડિયા પેવેલિયનમાં ભેગા થયા હતા, જ્યારે તેઓ ભારતમાં આગામી સ્ટાર્ટઅપ મહાકુંભ (એપ્રિલ 2025) અને વર્લ્ડ ઓડિયો વિઝ્યુઅલ અને એન્ટરટેઈનમેન્ટ સમિટ (WAVES) (મે 2025) માં પણ તેમની રમતોનું પ્રદર્શન કરશે.