ભારતીય રેલ્વે 2022-23માં 1512 મેટ્રીક ટનનો રેકોર્ડ નૂર પરિવહન કરે છે
6542 RKMનું વિક્રમી વિદ્યુતીકરણ, 5243 કિમી નવી લાઈનોનો વિક્રમ બિછાવી, નાણાકીય વર્ષ 2022-23 દરમિયાન અત્યાર સુધીનું સૌથી વધુ સ્ક્રેપ વેચાણ
ભારતીય રેલ્વે (IR) એ નાણાકીય વર્ષ 2022-23 દરમિયાન સલામતી સુનિશ્ચિત કરવા માટે નૂર ચળવળ, વિદ્યુતીકરણ, નવી લાઇન બિછાવી/ડબલિંગ/ગેજ કન્વર્ઝન, લોકો ઉત્પાદન તેમજ ટેકનોલોજીના સંકલન સહિત વિવિધ શ્રેણીઓમાં અદભૂત સિદ્ધિઓ હાંસલ કરી છે.
નાણાકીય વર્ષ 2022-23 માં ભારતીય રેલ્વે (IR) ની સૌથી અગ્રણી સિદ્ધિઓ નીચે આપેલ છે:
1. નૂર અને આવક: ભારતીય રેલ્વે નાણાકીય વર્ષ 2022-23 દરમિયાન 1512 એમટી નૂરનું વહન કરશે જે નાણાકીય વર્ષ 2021-22માં 1418 એમટી હતું, જે નૂર લોડિંગમાં 6.63% ની નોંધપાત્ર વૃદ્ધિ નોંધાવી છે. એક નાણાકીય વર્ષમાં ભારતીય રેલ્વે દ્વારા વહન કરવામાં આવેલ આ સૌથી વધુ નૂર ટ્રાફિક છે. ભારતીય રેલ્વેએ નાણાકીય વર્ષ 2022-23 દરમિયાન રૂ. 2.44 લાખ કરોડની આવક હાંસલ કરી છે જે 2021-22માં રૂ. 1.91 લાખ કરોડની સરખામણીએ છે, જે 27.75% ની વૃદ્ધિ દર્શાવે છે. ‘હંગ્રી ફોર કાર્ગો’ના મંત્રને અપનાવીને, ભારતીય રેલ્વેએ ‘ઇઝ ઓફ ડુઇંગ બિઝનેસ’ તેમજ સ્પર્ધાત્મક દરે સેવાની ઉપલબ્ધતા સુધારવા માટે સતત પ્રયાસો કર્યા છે, જેના પરિણામે પરંપરાગત અને બિનપરંપરાગત કોમોડિટી બંને રેલ્વેને નવો વ્યવસાય મળી રહ્યો છે. ગ્રાહક કેન્દ્રિત અભિગમ અને બિઝનેસ ડેવલપમેન્ટ એકમોની પ્રવૃત્તિઓ સાથે ખૂબ જ અસરકારક નીતિ નિર્માણએ રેલવેને આ ઐતિહાસિક સીમાચિહ્ન હાંસલ કરવામાં મદદ કરી છે.
2. રેકોર્ડ ઇલેક્ટ્રિફિકેશન: ભારતીય રેલ્વે ‘મિશન 100% ઇલેક્ટ્રિફિકેશન’ને પૂર્ણ કરવા માટે ઝડપી પ્રગતિ કરી રહી છે અને તે વિશ્વનું સૌથી મોટું ગ્રીન રેલવે નેટવર્ક બની ગયું છે. ભારતીય રેલ્વેના ઈતિહાસમાં 2022-23 દરમિયાન 6,542 RKMનું વિક્રમી વિદ્યુતીકરણ કરવામાં આવ્યું છે. અગાઉનું વિક્રમી વિદ્યુતીકરણ 2021-22 દરમિયાન 6,366 RKMનું થયું હતું, જેનાથી 2.76% ની વૃદ્ધિ નોંધાઈ હતી.
3. નવી લાઈનો (નવી લાઈનો નાખવા/ડબલિંગ/ગેજ કન્વર્ઝન)ના સંદર્ભમાં, 2021-22માં 2909 કિલોમીટરની સરખામણીએ 2022-23 દરમિયાન 5243 કિલોમીટર હાંસલ કરવામાં આવ્યા છે. આમ, દરરોજ સરેરાશ 14.4 કિમીનો ટ્રેક નાખવામાં આવે છે. તે અત્યાર સુધીનું સૌથી વધુ કમિશનિંગ પણ છે.
4. ઓટોમેટિક સિગ્નલિંગ: ભારતીય રેલ્વેના હાલના ઉચ્ચ ઘનતા અથવા ટ્રાફિક રૂટ પર વધુ ટ્રેનો ચલાવવા માટે લાઇનની ક્ષમતા વધારવા માટે ‘ઓટોમેટિક બ્લોક સિગ્નલિંગ’ એ ખર્ચ અસરકારક ઉપાય છે. ભારતીય રેલ્વેએ 2021-22માં 218 કિલોમીટરની સરખામણીમાં 2022-23 દરમિયાન ઓટોમેટિક સિગ્નલિંગ દ્વારા 530 કિલોમીટરનું અપગ્રેડ કર્યું છે, જેમાં 143.12%નો વધારો નોંધાયો છે. ભારતીય રેલ્વેના ઈતિહાસમાં ઓટોમેટિક સિગ્નલિંગમાં હાંસલ કરાયેલા આ શ્રેષ્ઠ આંકડા પણ છે.
5. ડિજિટલી ઈન્ટરલોક્ડ સ્ટેશન્સ (ઈલેક્ટ્રોનિક ઈન્ટરલોકિંગ): જૂની લીવર ફ્રેમ્સથી લઈને કોમ્પ્યુટર આધારિત ઓપરેટિંગ સિસ્ટમ્સ સુધી મોટી સંખ્યામાં ડિજિટલી ઈન્ટરલોક્ડ સ્ટેશનો બનાવવામાં આવ્યા છે. ટ્રેનના સંચાલનમાં ડિજિટલ ટેક્નોલોજીનો લાભ લેવા અને સલામતી વધારવા માટે ઈલેક્ટ્રોનિક ઈન્ટરલોકિંગને મોટા પાયે અપનાવવામાં આવી રહ્યું છે. 2021-22માં 421 સ્ટેશનોની સરખામણીમાં 2022-23 દરમિયાન 538 સ્ટેશનો પર ઈલેક્ટ્રોનિક ઈન્ટરલોકિંગ પ્રદાન કરવામાં આવ્યું છે, જે 27.79% નો વધારો દર્શાવે છે.
6. ફ્લાયઓવર/અંડરપાસ: 2021-22માં 994 ફ્લાયઓવર/અંડરપાસની સરખામણીમાં 7.14% નો વધારો નોંધાવતા 2022-23 દરમિયાન 1065 ફ્લાયઓવર/અંડરપાસને સુલભ બનાવવામાં આવ્યા છે, જેથી લોકોને રસ્તાઓ પર પાટા ઓળંગવામાં સુવિધા મળી શકે.
7. FOBs:: 2022-23 દરમિયાન 375 FOB નું નિર્માણ કરવામાં આવ્યું છે જ્યારે 2021-22 માં 373 FOB નું નિર્માણ પ્રવાસીઓ/પદયાત્રીઓને ક્રોસિંગની સુવિધા માટે કરવામાં આવ્યું હતું.
8. લેવલ ક્રોસિંગ ગેટ દૂર કરવામાં આવ્યા: લેવલ ક્રોસિંગ ગેટ (લેવલ ક્રોસિંગ અથવા એલસી ગેટ) પર લોકોની સલામતી એક મુખ્ય ચિંતાનો વિષય છે. 2021-22માં 867 લેવલ ક્રોસિંગ ગેટની સામે 2022-23 દરમિયાન 880 લેવલ ક્રોસિંગ ગેટ દૂર કરવામાં આવશે.
9. ગતિ શક્તિ ફ્રેટ ટર્મિનલ: નૂર ટ્રાફિકમાં તેનો મોડલ હિસ્સો વધારવા માટે, ભારતીય રેલ્વે ‘ગતિ શક્તિ ફ્રેટ ટર્મિનલ’ના વિકાસને પ્રાથમિકતા આપી રહી છે. 2021-22માં 21 ફ્રેટ ટર્મિનલની સામે 2022-23 દરમિયાન 30 નૂર ટર્મિનલ બાંધવામાં આવશે.
10. લિફ્ટ્સ/એસ્કેલેટર: ‘એક્સેસિબલ ઈન્ડિયા કેમ્પેઈન’ હેઠળ, ભારતીય રેલ્વે વિકલાંગ વ્યક્તિઓ, વૃદ્ધ લોકો અને બાળકો માટે રેલ પ્લેટફોર્મ પર ચળવળ સુલભ બનાવવા માટે દેશભરના રેલ્વે સ્ટેશનો પર લિફ્ટ અને એસ્કેલેટર સ્થાપિત કરી રહી છે. 2021-22માં 208 લિફ્ટ અને 182 એસ્કેલેટરની સામે 2022-23 દરમિયાન 215 લિફ્ટ અને 184 એસ્કેલેટર ઇન્સ્ટોલ કરવામાં આવ્યા છે.
11. સ્ક્રેપનું અત્યાર સુધીનું સૌથી વધુ વેચાણ: ભારતીય રેલ્વે સ્ક્રેપ સામગ્રીને એકત્ર કરીને અને તેને ઈ-ઓક્શન દ્વારા વેચીને સંસાધનોનો મહત્તમ ઉપયોગ કરવા માટેના તમામ પ્રયાસો કરે છે. 2021-22માં રૂ.5316 કરોડની સરખામણીએ 2022-23 દરમિયાન સ્ક્રેપનું વેચાણ રૂ.5736 કરોડ છે, જે 7.90% ની વૃદ્ધિ દર્શાવે છે.
12. ભારતીય રેલ્વેમાં 2022-23 દરમિયાન 414 સ્ટેશનોમાં યાર્ડ રિમોડેલિંગ કરવામાં આવ્યું હતું.