Western Times News

Latest News in Gujarat

પીઠનો દુખાવો ન થાય તે માટે જીવનશૈલીમાં કેવા પરિવર્તન લાવવા જોઈએ?

વર્લ્ડ સ્પાઇન ડે નિમિતે શેલ્બી મલ્ટી સ્પેશિયાલિટી હોસ્પિટલ દ્વારા કમરના રોગોને લઈને સેમિનાર નું આયોજન

અમદાવાદ, વર્લ્ડ સ્પાઇન ડે નિમિતે (World Spine Day)  કમરના રોગોંને લઈને સેમિનાર નું આયોજન કરવામાં આવ્યું હતું. પીઠનો દુખાવો એ સામાન્ય કારણોમાંનું એક છે જે દર્દીઓને ડોકટરોના  ક્લિનિક તરફ દોરી જાય છે. ચારમાંથી ત્રણ પુખ્ત વયના લોકો તેમના જીવનકાળ દરમિયાન ક્યારેક ને  ક્યારેક પીઠનો દુખાવો અનુભવે છે. પીડાની તીવ્રતા વ્યક્તિ-વ્યક્તિમાં બદલાઈ શકે છે. પરંતુ લાંબો સમય ચાલનારો કમરનો દુખાવો દર્દીઓને શારીરિક, માનસિક અને આર્થિક રીતે ભાંગી નાખે છે.

કમરની નીચેના ભાગમાં દુખાવો એ માનવીને થતા વિવિધ સામાન્ય દર્દો માંથી એક છે.. પીઠનો દુખાવો બાળપણથી લઈને વૃદ્ધ  સુધીના તમામ વય જૂથોમાં થઈ શકે છે. સૌથી આશ્ચર્યજનક તથ્ય એ છે કે કદાચ આ રોગ વિશેની આપણી જાગૃતિ અને જાણકારી ખુબજ ઓછી છે. કમરના નીચેના ભાગમાં થતો દુખાવો કદાચ હ્ર્દય રોગ ના હુમલા જેટલો ઘાતક ના હોય તો પણ દર્દીનું જીવન દયનિય  બનાવી દે છે. અમે ડોક્ટરો સામાન્ય રીતે જીવન સાથે અથવા તો ઉંમરને લીધે થતી સમસ્યાઓ માની એક સમજતા હોઈએ છીએ.

સામાન્ય રીતે પીઠના દુખાવા વિશેના મૂળ હકીકતોને  સમજવા માટે આપણે આજે પ્રયાસ કરીશું આ વિશે વધુ જાણકારી આપવા ડૉક્ટર શ્રી. નીરજ વસાવડા (HOD – ડીપાર્ટમેન્ટ ઓફ સ્પાઇન સર્જરી, શેલ્બી હોસ્પિટલ) અને ડો. પ્રતીક લોઢા (કન્સલ્ટન્ટ સ્પાઇન સર્જન – ડીપાર્ટમેન્ટ ઓફ સ્પાઇન સર્જરી, શેલ્બી હોસ્પિટલ) નીચેના મુદ્દોઓ પર ચર્ચા કરવામાં આવી હતી.

માનવ શરીર માં પીઠનું શુ મહત્વ રહેલું છે?
કમર એ શરીર નો એ ભાગ છે કે જે ઉપર માથાથી લઈ નીચે નિતંભ સુધી આવેલો છે. મેડિક્લભાષામાં કમર એ કરોડસ્તંભ, સ્નાયુઓ તથા તેને જોડતા લિગામેન્ટ , કરોડરજ્જુ અને અન્ય સૌલગ્ન ભાગથી બનેલ છે.

કરોડ્ડસ્તંભ શુ છે?
કરોડસ્તંભ એ હાડકાના નાના મણકાઓથી બનેલ મિનાર સ્વરૂપ માળખું છે. પાસપાસેનાં બે મણકાઓની વચ્ચે ડિસ્ક (ગાદી) આવેલ છે. કરોડસ્તંભ માથાને સહારો આપે છે. અને મગજને શરીર ના અન્યભાગો સાથે, કરોડરજ્જુ ને નસો દ્વારા સાંકળે છે.

કમરના દુખાવાનું કારણ શું છે?

પીઠના દુખાવા માટે અસંખ્ય પરિબળો જવાબદાર છે. પીઠના દુખાવાનું  સામાન્ય કારણ સ્નાયુઓનો મચકોડ છે. તે મુખયત્વે ખામીયુક્ત જીવનશૈલીને કારણે હોઈ શકે છે. જો કે, ત્યાં અન્ય પેથોલોજીકલ કારણો પણ છે જેમ કે ડિસ્ક અને સાંધા (કરોડરજ્જુના સાંધા) ને ઇજા, કરોડરજ્જુના ચેપ, કરોડરજ્જુના મણકાનું ફેક્ચર, કરોડરજ્જુની ગાંઠ વગેરેનો સમાવેશ થાય છે.

શું બધા પીઠના દુખાવાની સારવારની જરૂર છે?
સદનસીબે મોટાભાગના પીઠનો દુખાવો થોડા દિવસોથી જાતે જ ઓછો થઈ જાય છે. મોટાભાગના  કમરના  દુખાવા આપમેળે  હળવા  થાય છે અને એક કે બે અઠવાડિયામાં અદૃશ્ય થઈ જાય છે.

પીઠના દુખાવાના સંચાલનમાં ફિઝીયોથેરાપીની ભૂમિકા શું છે?
મોટાભાગની માંસપેશીઓ અથવા પીઠનો દુખાવો અવ્યવસ્થિત મુદ્રાના પરિણામે છે. ફિઝિયોથેરાપી દ્વારા કોઈપણ પોતાની કમરના સ્નાયુઓને મજબૂત બનાવી, શારીરિક કાર્યક્ષમતાને સુદ્રડ બનાવી શકે છે. પરંતુ ફિઝિયોથેરાપી દ્વારા ટૂંકા ગાળાની સારવારનું ખાશ મહત્વ નથી.લાંબા ગાળાની સારવાર ચોક્કસ ફાયદો કરાવે છે.

શું મેદસ્વીપણું અથવા વજન કમરના દુખાવા સાથે સંબંધિત છે?
હા વ્યક્તિનું વજન  જેટલું વધારે તેટલો વધારાનો નો બોજો કમરને સહન કરવો પડે છે. વજનમાં ઘટાડો પીઠનો દુખાવો ઘટાડવામાં પણ મદદ કરે છે. તંદુરસ્ત પીઠ માટે યોગ્ય વજન જાળવવું ખૂબ જ મહત્વપૂર્ણ છે. જ્યારે કોઈ આહાર દ્વારા વજન ઘટાડવાનો પ્રયાસ કરે છે, ત્યારે પ્રોટીન અને અન્ય મહત્વપૂર્ણ પોષક તત્વોની કાળજી લેવી જ જોઇએ. તંદુરસ્ત સ્નાયુઓ માટે પોષક તત્ત્વોની ઉણપ હાનિકારક છે.

શું પીઠનો દુખાવો કામ સાથે સંબંધિત છે?

આપણે સામાન્ય રીતે એવી દંતકથા વહન કરીએ છીએ કે જેઓ કપરું કામ કરે છે તેમને પીઠનો દુખાવો વધારે હોય છે. તેમને માંસપેશીઓમાં મચકોડ થવાનું જોખમ વધારે છે પરંતુ બેઠાડા જીવન ની ટેવ વાળી  વ્યક્તિઓમાં પણ સમાન પ્રમાણમાં દુખાવો જોવા મળે છે. જો કે, પીઠની ઇજાઓ અને પીડા સામાન્ય રીતે એવા લોકોમાં જોવા મળે છે જે વાઇબ્રેટિંગ સાધનનો વારંવાર ઉપયોગ કરે છે. તે સિવાય વૅજ્ઞાનિક રૂપે બીજી કોઈ કાર્ય  શૈલી નથી જે પીઠનો દુખાવો તરફ દોરી જાય છે.

ઉંમર સાથે પીઠનો દુખાવો કોઈ સંબંધ છે?
હા પીઠનો દુખાવો અને ઉંમરનો એક ગાઢ  સંબંધ છે. એવું નથી કે ચોક્કસ વય જૂથોમાં કમરના દુખાવાની ઘટનાઓ વધુ હશે. પરંતુ ઉંમર આપણને પીઠના દુખાવાના કારણ તરફ દોરી જશે. યુવાન લોકોમાં, સ્નાયુઓના મચકોડ છે જે પીઠના દુખાવાના સામાન્ય કારણ છે જ્યારે વૃદ્ધ લોકોમાં, વય સંબંધિત ઘસારા ને લીધે  પીઠના દુખાવા થવાની શક્યતા છે. .

જો મને કમરનો દુખાવો થાય છે, તો શું બેલ્ટ્સ મને મદદ કરી શકે છે?
એવું કહેવા માટે કોઈ વૈજ્ઞાનિક પુરાવા નથી કે બેલ્ટ્સ પીઠનો દુખાવો ઘટાડવા અથવા મટાડવામાં મદદ કરી શકે છે. તેથી, વ્યક્તિગત રીતે હું કમરના દુખાવા માટે બેલ્ટને સલાહ આપતો નથી.

મને પીઠનો દુખાવો છે; શું મારે કોઈ વિશિષ્ટ પ્રકારનો ગાદલું વાપરવાની જરૂર છે?
ફરી એકવાર, આપણી પાસે કોઈ વૈજ્ઞાનિક પુરાવા નથી કે કોઈ ચોક્કસ પ્રકારનું  ગાદલું પીઠનો દુખાવો ઓછો કરવામાં કે અટકાવામાં મદદ મદદ કરે છે. કોઈપણ સામાન્ય ગાદલું આપણને સારી ઊંઘ આપે એ ગાદલું સારૂં. પથારીને  એવી  રીતે ગોઠવવી જોઈએ કે જ્યારે આપણે તેના પર બેઠા હોઈએ ત્યારે આપણા ઘૂંટણ 90 ડિગ્રીનો કોણ જાળવી રાખે છે. પલંગની ઉંચાઈ તેના કરતા ઓછી હોવી જોઈએ નહીં.

પીઠનો દુખાવો સાથે ધૂમ્રપાન કરવાનો કોઈ સંબંધ છે?

ધૂમ્રપાન કરવાથી પીઠનો દુખાવો થતો નથી. પરંતુ, પુરાવા સૂચવે છે કે તમાકુ અથવા ધૂમ્રપાનને કારણે નાના કોશિકા સ્તરે લોહીના પરિભ્રમણને વિક્ષેપિત થાય છે, તે સ્નાયુઓની નબળાઇ તરફ દોરી શકે છે. જો કોઈને પીઠનો દુખાવો થાય છે, તો ધૂમ્રપાન અથવા તમાકુ ચોક્કસપણે ક્ષતિગ્રસ્ત પીઠના ઉપચારને અવરોધે છે.

પીઠનો દુખાવો ન થાય તે માટે મારે જીવનશૈલીમાં પરિવર્તન થવું જોઈએ?

ઘણેખરે ઔશે પીઠનો દુખાવો જીવનશૈલીનો રોગ છે. તંદુરસ્ત જીવનશૈલી ચોક્કસપણે પીઠનો દુખાવો અટકાવશે અથવા પીડા ઘટાડવામાં મદદ કરશે. નીચે જણાવેલ યોગ્ય  જીવનશૈલીની ટેવ જાળવવાનો પ્રયાસ કરશો

  1. a) યોગ્ય BMI (બોડી માસ ઇન્ડેક્સ) જાળવો. બીજા શબ્દોમાં કહીએ તો તમારું વજન તમારી ઉંચાઈ પ્રમાણે જાળવી રાખો.
  2. b) તે જુઓ કે તમે સારા સ્નાયુઓના સ્વાસ્થ્ય માટે પૂરતા પ્રમાણમાં પ્રોટીન લઈ રહ્યા છો.
  3. c) સ્નાયુઓના સારા સ્તરને ને જાળવવા માટે અઠવાડિયામાં ઓછામાં ઓછા 3-4 દિવસ, ચાલવું, જોગિંગ, સાયકલિંગ, સ્વિમિંગ વગેરે જેવી એરોબિક કસરતો કરો.
  4. d) સારી રાતની ઊંઘ સિવાય કોઈ વિકલ્પ નથી.
  5. e) ટેન્શનને ટાળવાનો પર્યટન કરો અથવા ટેન્શન ને મેનેજ કરતા શીખો.

જો તમને પીઠનો દુખાવો થાય છે ત્યારે તો ક્યારે ડોક્ટરની સલાહ લેવી જોઈએ?

મેં તમને પહેલા કહ્યું તેમ, મોટાભાગનો  કમરનો દુખાવો એક કે બે દિવસમાં ઓછો થવો જોઈએ. જો એ, બે થી ત્રણ દિવસની સારા  આરામ પછી પણ, જો પીઠનો દુખાવો હજી પણ ચાલુ રહે છે, તો ડોક્ટર ની સલાહ લેવી વધુ જરૂરી છે. જો તીવ્રતા વધે તો તબીબી પરામર્શ અનિવાર્ય છે. તીવ્ર સણકા સાથે થતો પીઠનો દુખાવો, તાવ, અને / અથવા પગમાં સુન્નતા,  કોઈપણ હાથ અને પગનો લકવો વગેરે જેવા રોગોમાં તાત્કાલિત સારવાર જરૂરી છે.

પીઠના દુખાવાના સંચાલનમાં ફિઝીયોથેરાપીની ભૂમિકા શું છે? ફિઝીયોથેરાપી એ પીઠનો દુખાવો મેનેજમેન્ટનો ખૂબ જ અભિન્ન ભાગ છે. સામાન્ય રીતે, અમે પીઠના દુખાવાના ચાલુ એપિસોડ દરમિયાન સક્રિય કસરતોની હિમાયત કરતા નથી. અમે આઇએફટી, એસડબ્લ્યુડી જેવા હીટિંગ મોડાલિટીઝની ભલામણ કરીએ છીએ. એકવાર પીઠનો દુખાવો ઓછો થવાનું શરૂ થઈ જાય, પછી  સ્નાયુઓને મજબૂત કરવા માટેની ફિઝિયોથેરાપી શરૂ થવી જોઈએ.

કમરને ટ્રેક્સન, મસાજ અથવા પીઠની ઇજાના કોઈપણ એપિસોડ સ્નાયુઓની મજબૂતાઇને  નુકસાન તરફ દોરી જાય છે. જો આપણે ફિઝિયોથેરાપીની રિહેબિલિટેશન  પર ધ્યાન કેન્દ્રિત ન કરીએ, તો એવી સંભાવના છે કે કોઈને પીઠના દુખાવાના વારંવારના એપિસોડ્સ આવી શકે છે. જો કે, એ નોંધવું મહત્વપૂર્ણ છે કે ખૂબ ટૂંકા ગાળાના ફિઝીયોથેરાપી પ્રોટોકોલની ભૂમિકા નથી. સ્નાયુઓની ટોનિંગ એક અપેક્ષા કરતા વધુ સમય લે છે. આદર્શરીતે, સ્નાયુઓની તાકાત મેળવવા માટે 6-8 અઠવાડિયાના ફિઝીયોથેરાપી પર દયાન  હોવું જોઈએ.

અમે માનીએ છીએ: ફક્ત 20% દર્દીઓ કે જેઓ પીઠનો દુખાવો અનુભવે છે તેમને શસ્ત્રક્રિયાની જરૂર હોય છે. લગભગ 80% બેક સંબંધિત સમસ્યાનું નિવારણ વિના સર્જરી કરી શકાય છે.  “ડો.નિરજ વસવડા (એચઓડી- સ્પાઇન સર્જરી વિભાગ, શેલ્બી હોસ્પિટલ્સ)

“જ્યારે તંદુરસ્ત પીઠની વાત આવે છે, ત્યારે ઑસ્ટિયોપોરોસીસ રોગ ને અટકાવવા અને તેની સારવાર કરવી ખૂબ જ મહત્વપૂર્ણ છે. સ્વસ્થ આહાર, સારી કસરતો એ તંદુરસ્ત સ્કેલેટન માટે આગળનો રસ્તો છે. ડો. પ્રતિક લોઢા  (સલાહકાર સ્પાઇન સર્જન- સ્પાઇન સર્જરી વિભાગ, શેલ્બી હોસ્પિટલ્સ)