Western Times News

Latest News from Gujarat India

બેન્કો ગ્રાહકની સંમતી વગર ક્રેડિટ કાર્ડ અપડેટ નહીં કરી શકે

નવી દિલ્હી, આજકાલ ક્રેડિટ કાર્ડનો ઉપયોગ (વધી રહ્યો છે. આ સાથે ક્રેડિટ કાર્ડની છેતરપિંડીના બનાવો પણ વધી રહ્યા છે. તેથી, બેંકિંગ રેગ્યુલેટર રિઝર્વ બેંક ઓફ ઈન્ડિયાએ ૧ જૂન, ૨૦૨૨ થી સંબંધિત ક્રેડિટ કાર્ડ્‌સના નિયમોમાં ફેરફાર કર્યા છે. આ નવા નિયમોનો હેતુ ગ્રાહકો માટે ક્રેડિટ કાર્ડને વધુ સુરક્ષિત બનાવવાનો છે. આ અંગે બેન્ક બાઝાર ડોટ કોમના સીઇઓ આદિલ શેટ્ટી સમજાવે છે કે આ નિયમો ગ્રાહકો અને કાર્ડ ઇશ્યુઅર બંનેની સામાન્ય ફરિયાદોને સંબોધિત કરે છે. આમાં ક્ષતિઓ માટે જવાબદારી પણ નક્કી કરવામાં આવી છે.

ઇશ્યુઅર્સ તમારા ક્રેડિટ ઇતિહાસ, સમયસર બિલ ચૂકવવા અને આવકના આધારે તમારા ક્રેડિટ કાર્ડને અપગ્રેડ કરે છે. આ અપગ્રેડ તમારી ખર્ચ મર્યાદા, તમે ધરાવો છો તે કાર્ડનો પ્રકાર અથવા તમારા કાર્ડ સાથે સંકળાયેલા લાભો સાથે લિંક થઈ શકે છે. અપગ્રેડ કરવાનો ર્નિણય કાર્ડ આપનાર દ્વારા લેવામાં આવે છે. પરંતુ, હવે આરબીઆઈ એ નિયમ લાગુ કરી રહી છે કે કોઈપણ પ્રકારના અપગ્રેડ માટે કાર્ડ આપનારે ગ્રાહકની સ્પષ્ટ સંમતિ મેળવવી પડશે. જાે સંમતિ મેળવવામાં ન આવે અને જાે ગ્રાહક પાસેથી વસૂલવામાં આવેલા ચાર્જને પરત કરવો પડશે.

તેમજ ગ્રાહકને કરવામાં આવેલા ચાર્જ કરતાં બમણો દંડ પણ ભરવો પડશે. વધુમાં, ગ્રાહક આરબીઆઈ લોકપાલનો સંપર્ક કરી શકે છે જે નક્કી કરશે કે ગ્રાહકના સમયના નુકશાન માટે અથવા ગ્રાહક દ્વારા સહન કરાયેલ તણાવ માટે કોઈ વળતર ચૂકવવાપાત્ર છે કે કેમ. સંમતિની આવશ્યકતા કાર્ડ પર આપવામાં આવતી લોન પર પણ લાગુ થશે.બેન્કિંગ રેગ્યુલેટરે ઇશ્યુઅર્સને મિનિમમ ડ્યૂ રકમ (એમએડી) ચૂકવવા સાથે સંકળાયેલા જાેખમો વિશે ગ્રાહકોને ચેતવણી આપવા પણ કહ્યું છે. ખાસ કરીને તે કાર્ડ પર ચૂકવવાપાત્ર કુલરકમના ૫% છે.

પરંતુ માત્ર એમએડી ચૂકવવા પર વ્યાજની ઊંચી કિંમત સહન કરવી પડે છે. આરબીઆઈ ઇચ્છે છે કે બિલ સ્ટેટમેન્ટ પર નીચેનો સંદેશા ઉલ્લેખિત કરવામાં આવેઃ દર મહિને માત્ર મિનિમમ ચુકવણી કરવાથી ચુકવણી કેટલાંક મહિનાઓ/વર્ષોમાં કરવામાં આવશે જેના પરિણામે તમે બાકી રકમ પર ચક્રવૃદ્ધિ વ્યાજ ચૂકવવું પડશે. એવી અપેક્ષા રાખવામાં આવે છે કે આનાથી ક્રેડિટ વર્તનમાં સુધારો થશે.આરબીઆઈએ ઈશ્યુઅર્સને ગ્રાહકોને એક પેજનું મહત્વપૂર્ણ સ્ટેટમેન્ટ આપવાનો નિર્દેશ આપ્યો છે.

આ પેજમાં કાર્ડ વિશે મહત્વની વિગતો હશે જેમ કે વ્યાજ દર અને અન્ય ચાર્જ વગેરે. રિટેલ ચાર્જિસ, બેલેન્સ ટ્રાન્સફર અથવા વિલંબિત ચૂકવણી જેવી વિવિધ પરિસ્થિતિઓમાં લાગુ પડતા વ્યાજ દરો કાર્ડ આપનારાએ સૂચિત કરવા આવશ્યક છે. જાે કોઈપણ ચાર્જ વધારવાની જરૂર હોય તો કાર્ડ આપનારે ગ્રાહકને એક મહિનાની એડવાન્સ નોટિસ આપવી પડશે. જાે નવા ચાર્જ માન્ય ન જણાય તો ગ્રાહકને કાર્ડ સરેન્ડર કરવાનો અધિકાર રહેશે. વધુમાં, જાે કાર્ડ માટે ગ્રાહકની અરજી નામંજૂર કરવામાં આવે, તો કાર્ડ આપનારે તેના માટે લેખિતમાં કારણો આપવાના રહેશે.

આ એવી પરિસ્થિતિઓને ઉકેલવામાં મદદ કરશે જેમાં ગ્રાહકો અસ્વીકાર છતાં ક્રેડિટ લાઇન મેળવવાનો પ્રયાસ કરતા રહે છે. જાે તેઓને અસ્વીકારનું કારણ ખબર હોય (દા.ત. ઓછો ક્રેડિટ સ્કોર અથવા આવક) તેઓ ફરીથી અરજી કરતા પહેલા તેના પર કામ કરી શકે છે.ક્રેડિટ કાર્ડ જારી કરતી બેંકો છેતરપિંડી અથવા ખોવાયેલા કાર્ડ્‌સમાંથી ઉદ્ભવતી જવાબદારીઓને આવરી લેવા માટે વીમા પ્લાનનું વેચાણ કરી શકે છે. પરંતુ આ માટે ગ્રાહકોની સંમતિ જરૂરી છે. રસ્તામાં કાર્ડ ખોવાઈ જાય અને તેનો દુરુપયોગ થાય તેવી ખાસ સ્થિતિમાં ઉદ્ભવતા કોઈપણ નુકસાનનું સમાધાન ઈશ્યુકર્તા દ્વારા થવું જાેઈએ.

એક અર્થમાં, તૃતીય પક્ષના ભંગની ઘટનામાં ગ્રાહકની જવાબદારી શૂન્ય રહેશે. જ્યાં ખામી ન તો ગ્રાહકને આભારી હતી કે ન તો જારીકર્તાને, અને જ્યાં ગ્રાહકે અનધિકૃત વ્યવહારના ત્રણ દિવસની અંદર ઇશ્યુઅરને જાણ કરી હોય. ક્રેડિટ કાર્ડ બંધ કરવાની વિનંતી સાત દિવસમાં પૂર્ણ કરવી આવશ્યક છે. જાે જારીકર્તા આમ કરવામાં નિષ્ફળ જાય તો, આઠમા દિવસથી પ્રતિ દિવસ રૂ. ૫૦૦/-નો દંડ લાદવામાં આવશે. જાે કે, એવું માનવામાં આવે છે કે ગ્રાહકે સંપૂર્ણ બાકી રકમ ચૂકવી દીધી છે. એકાઉન્ટ બંધ કરવાની વિનંતી હેલ્પલાઇન, ઈમેલ, એપ અથવા વેબસાઈટ દ્વારા કરી શકાય છે. અહીં એક મહત્વપૂર્ણ મુદ્દો છે.

જાે કાર્ડનો ઉપયોગ એક વર્ષ સુધી ન થાય, તો તે કાર્ડ ઈશ્યુ કરનાર દ્વારા ગ્રાહકને તેની જાણ કરવામાં આવશે. જાે ગ્રાહક ૩૦ દિવસની અંદર જવાબ નહીં આપે, તો ઈશ્યુકર્તા બાકી રકમની ચુકવણીને આધીન એકાઉન્ટ બંધ કરવા માટે આગળ વધશે. તેથી જાે તમને ક્રેડિટ કાર્ડનો ઉપયોગ ન કરવાની આદત હોય, તો તેને બંધ થવાથી બચાવવા માટે તેનો નિયમિત ઉપયોગ કરો. સમયસર ચૂકવણીના પરિણામે નિયમિત ઉપયોગ સાથે તમારો ક્રેડિટ સ્કોર પણ સુધરે છે.કાર્ડ એક્ટિવેશનના નવા નિયમોની સાથે જવાબદારીઓ અને બંધ કરવાના નવા નિયમોને ધ્યાનમાં લેવા જાેઈએ.

જાે કાર્ડ ઈશ્યુ કર્યાના ૩૦ દિવસથી વધુ સમય પછી સક્રિય ન થાય, તો ઈશ્યુકર્તા દ્વારા સક્રિયકરણ માટે ઓટીપી-આધારિત સંમતિની વિનંતી કરવામાં આવશે. સામાન્ય રીતે કાર્ડ-એક્ટિવેશન ખૂબ જ સુવિધાજનક હોય છે અને હેલ્પલાઇનની મદદથી ઓનલાઈન કરી શકાય છે. જાે કે, જાે તે બાકી રહે છે અને ઈશ્યુકર્તાની વિનંતી છતાં ઓટીપી-આધારિત સંમતિ આપવામાં આવતી નથી, તો ઓટીપી-આધારિત સંમતિની વિનંતી કરવામાં આવે ત્યારથી સાત દિવસની અંદર ગ્રાહક પાસેથી કોઈપણ ચાર્જ લીધા વિના એકાઉન્ટને બંધ કરવામાં આવશે.ss2kp

Copyright © All rights reserved. | Developed by Aneri Developers