એરોપ્લેનની બારીઓ સામાન્ય રીતે નાની રાખવાના ઘણા કારણો છે
નવી દિલ્હી, વિમાનમાં મુસાફરી કરતી વખતે આપણા મનમાં અનેક પ્રકારના પ્રશ્નો આવે છે. તેની રચના, રંગ અને આકાર અંગે પ્રશ્નો ઉભા થાય છે.
આવો જ એક સવાલ આજકાલ સોશિયલ મીડિયામાં ઉઠી રહ્યો છે. પૂછવામાં આવ્યું કે વિમાનની બારીઓ મોટી કેમ નથી હોતી? શા માટે આકાર ગોળાકાર રાખવામાં આવે છે? જો બારીઓ મોટી હોત તો બહારથી જોવામાં સરળતા રહેત. પરંતુ તેની પાછળ એક રસપ્રદ કારણ છે.
એવિએશન એક્સપર્ટ એરિકા ફર્નાન્ડિઝે આ પાછળનું કારણ જણાવ્યું છે. તેણે કહ્યું, જો વિમાનમાં મોટી બારીઓ હોય તો નજારો ખૂબ જ અદ્ભુત હોત. વધુ કુદરતી પ્રકાશ પણ આવશે. પરંતુ એરોપ્લેનની બારીઓ સામાન્ય રીતે નાની રાખવાના ઘણા કારણો છે.
ઉંચાઈ પર એરોપ્લેન કેબિનમાં ખૂબ જ વધારે દબાણ હોય છે. તાપમાન વારંવાર બદલાય છે. વિન્ડોઝને આવી આત્યંતિક પરિસ્થિતિઓનો સામનો કરવા માટે ડિઝાઇન કરવામાં આવી છે. વિન્ડો એ એરક્રાફ્ટના ફ્યુઝલેજનો એક ભાગ છે અને તેને મોટી બનાવવાથી સમગ્ર માળખું નબળું પડી જશે.
આ વિમાનની સુરક્ષા સંતુલન જાળવવા માટે કરવામાં આવે છે. મોટી બારીઓ એરક્રાફ્ટની સપાટી પર હવાના સરળ પ્રવાહમાં વિક્ષેપ પાડશે, ખેંચાણ સર્જશે અને કાર્યક્ષમતામાં ઘટાડો કરશે. તેમનું નાનું કદ કેબિનના દબાણ જાળવવામાં મદદ કરે છે.
મોટી બારીઓ રાખવાથી પ્રેશર લીકેજનું જોખમ રહે છે, જેના કારણે પ્લેન ક્રેશ થઈ શકે છે. વિમાનની બારીઓમાં વિશેષ સામગ્રીથી બનાવવામાં આવી છે, જે ખૂબ જ મજબૂત હોય છે. આ પક્ષીઓને હુમલો અથવા કોઈ નાનો કાટમાળનો આકાર અથડાઈ જાય તો પોતાનો બચાવ કરી શકે છે. બારીઓમાં ઘણી પરત અને કોટિંગ્સ હોય છે જે વધારે તાપમાનની સામે ઈન્સુલેશન પ્રદાન કરે છે.
હીટને ટ્રાન્સફર કરે છે. તેનાથી મુસાફરોને આરામ મળે છે. બીજી મહત્વની વાત, વિમાનમાં પ્રયોગ કરવામાં આવેલી બારી અમુક-અમુક ગોળ હોય છે. કારણકે, ચોરસ આકારની બારી હવાનું દબાણ સહન નથી કરી શકતું અને પળભરમાં જ તૂટી શકે છે.
બારીની વક્રતાને કારણે હવાનું દબાણ વહેંચાઈ જાય છે. આ કારણે, વધુ ઊંચાઈ અને ઝડપે બારી તૂટવાનું જોખમ ઓછું છે. પરંતુ બારી હંમેશા ગોળ નહતી. પહેલા તે ચોરસ હતો. તે સમયે વિમાનોની ઝડપ પણ ઓછી હતી અને તેઓ પણ ઓછી ઊંચાઈએ ઉડાન ભરતા હતા. આ કારણે, ઇંધણનો વપરાશ વધુ હતો. પરંતુ હવે વિમાનની ઝડપ ઘણી વધારે છે. તે ઊંચાઈ પર હોય છે, તેથી દબાણ પણ વધારે છે.SS1MS